อนันต์ชัย จันทรัตน์ จากชีวิตดิ่งลงเหวไปสู่ ช่างภาพแอ็คชั่นหมายเลขหนึ่งเมืองไทย

Home »  trip »  people »  อนันต์ชัย จันทรัตน์ จากชีวิตดิ่งลงเหวไปสู่ ช่างภาพแอ็คชั่นหมายเลขหนึ่งเมืองไทย

อนันต์ชัย จันทรัตน์ จากชีวิตดิ่งลงเหวไปสู่ ช่างภาพแอ็คชั่นหมายเลขหนึ่งเมืองไทย

อนันต์ชัย จันทรัตน์ หรือพี่อ๋อของน้องๆ ผู้เป็น ช่างภาพแอ็คชั่นหมายเลขหนึ่งเมืองไทย จากชีวิตเด็กคนนึงที่ตกต่ำแทบดิ่งลงเหวพ่อแม่ก็ไม่รู้อยู่ไหน ชีวิตไม่น่าผ่านพ้นมาได้น่าจะกลายเป็นคนเลวไปแล้ว แต่ระหว่างความดีกับความไม่ดีที่มันอยู่ใกล้กันมากๆ มันอยู่ที่เราจะเลือกจะคิดออกรึเปล่า แต่วันนั้นคนๆนี้คิดอยู่อย่างเดียว ผมจะเอาดีให้ได้…!!!

อนันต์ชัย จันทรัตน์

ตอนเด็กพ่อกับแม่ทะเลาะกันแล้วจึงนำพี่อ๋อมาฝากให้ลุงเลี้ยงแล้วพ่อก็ไป ด้วยความเด็กก็ยังไม่รู้เรื่องอะไรรู้แต่ว่า พอตื่นขึ้นมา “อ้าวพ่อแม่ไปไหน แล้วนี่เป็นใคร …ชีวิตเราได้เปลี่ยนไปแล้ว?” ด้วยความโชคดีที่ลุงกับป้ายังเห็นความสำคัญด้านการศึกษาพี่อ๋อจึงยังได้เรียน ตั้งแต่ป.1พี่อ๋อต้องทำทุกอย่างก่อนไปโรงเรียนต้องวิ่งไปซื้อกับข้าว กวาดบ้านถูบ้าน หุงข้าว เปิดประตูหน้าต่าง ทำเรื่อยมาจนถึง ม.ศ.5

ช่างภาพแอ็คชั่นหมายเลขหนึ่งเมืองไทย

ตอนประถมพี่อ๋อ อนันต์ชัย จันทรัตน์ ต้องอาศัยกินข้าววัด พอพระตีระฆังก็ได้แต่นั่งมองนาฬิกาเพราะพระจะฉันเพลกันตอน 11โมง ถ้ารอจนพักตามเวลาพักเที่ยงโรงเรียนคงไม่ทัน พี่อ๋อเลยต้องขออนุญาตครูพักก่อนเพื่อไปกินข้าว คุณครูก็เห็นใจให้ออกไปก่อนแต่ก็ย้ำให้ให้กลับมาจดการบ้านให้เรียบร้อยด้วย แรกๆก็ไปไม่ทันจนตอนหลังรู้ว่าหลัง 11โมง 15นาทีก็ต้องรีบออกเลยเพื่อไปทันกินกับเหล่าเด็กวัดอาชีพ และก็ไม่ลืมจะกลับมาตามงานกับเพื่อนตามที่ครูได้ขอไว้เสมอมา

อนันต์ชัย จันทรัตน์

พอมัธยมด้วยความยากจนและพ่อแม่ไม่มีทำให้พี่อ๋อเป็นคนเก็บตัวไม่ค่อยมีเพื่อน ตอนเช้าป้าจะทำขนมให้ไปขายที่โรงเรียน ขายได้ 35บาท ก็จะเอา 30บาทใส่กระเป๋ากางเกงแล้วใช้หนังยางรัดไว้ให้แน่นห้ามหายเพราะต้องเอาไปให้ป้า ส่วนอีก 5บาทที่เป็นกำไรจะได้เอาไว้กินเป็นค่าขนม เข้าโรงเรียนตอนเช้าก็จะสายทุกวันเพราะต้องวิ่งขายขนมก่อน เพราะถ้าไม่ขายตอนนี้ตอนกลางวันก็จะไม่มีข้าวกิน สายทุกวันจนครูสงสัยเรียกมาถาม
“อนันต์ชัย เธอทำไมเธอเข้าสายตลอดเลย?”
“ผมวิ่งขายขนมอยู่ครับ”
“ขนมอะไรมาดูซิ” พอครูได้เห็นก็พูดว่า
“ตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไปไม่ต้องขายนะ เอาขนมไปวางไว้ที่ห้องพักครู เดี๋ยวครูขายให้ พักเที่ยงมาเอาตังค์ที่โต๊ะครูไป แต่ต่อไปเข้าเรียนให้ทันนะ”
เป็นความโชคดีของพี่อ๋อที่เจอคุณครูผู้มีความโอบอ้อมอารีอยากให้ศิษย์ได้ตั้งใจเล่าเรียน

aor action

ตอน ม.ศ.3 เพื่อนเค้าชวนไปเที่ยวกัน แต่ตัวพี่อ๋อ อนันต์ชัย จันทรัตน์ ไม่มีเงินเลยแต่ไม่อยากบอกเพื่อนก็เลยหาข้ออ้าง บางครั้งก็ว่าต้องอ่านหนังสือ บางทีก็ว่าเคยไปมาแล้วไม่ไปหรอก บ่ายเบี่ยงเรื่อยมาจนวันนึงเพื่อนชวนอีกแต่คราวนี้เพื่อนว่า
“เอางี้อ๋อ กูมีกล้อง(กล้องป๊อกแป๊ก) เมิงถ่ายรูปให้กูแทน แล้วเมิงไม่ต้องจ่ายตังค์แชร์”
“อ้อ งั้นกูไปๆ” พี่อ๋อตกปากรับคำในความมีน้ำใจของเพื่อน
แต่รูปที่ถ่ายครั้งแรกของพี่อ๋อออกมาเละรูปดำหมดเลย เพื่อนด่ากระจาย แต่เพื่อนก็ยังให้แก้มือให้ได้ถ่ายอีก ทำให้พี่อ๋ออยากพยายามมากขึ้น หลังจากนั้นเกิดความสงสัยจึงได้เริ่มศึกษาและได้ขอความรู้กับร้านถ่ายรูป พอเรียนรู้มากขึ้นทำให้เกิดความสนใจพอกลับมาถ่ายรูปให้เพื่อนอีกที เพื่อนก็ถูกใจมากชมว่าทำไมถ่ายรูปเป็นเร็วและถ่ายรูปสวยขึ้นมากยังงี้ เพื่อนคนนี้ก็เลยบอกว่าพ่อเค้าจะซื้อกล้องตัวใหม่เป็น Canon AE-1 เค้าจึงจะยกกล้องป๊อกแป๊กให้พี่อ๋อไว้ใช้ แล้วก็ยังเอากล้อง Canon AE-1 มาให้พี่อ๋อได้ลอง ทำให้พี่อ๋อได้หัดลองหัดใช้กล้อง SLR ตัวแรกในชีวิตด้วย

อนันต์ชัย จันทรัตน์

ตอนประถมก็เล่นกีฬาพอมัธยมก็เล่นกีฬาจนได้ทุนนักกีฬาวอลเล่ย์บอลเพื่อเรียนหนังสือ เพราะได้คำแนะนำจากโค้ชให้ไปเรียนโรงเรียนแบบ คมส.(โครงการณ์มัธยมแบบผสม) คือโรงเรียนที่มีสอนสายอาชีพ ช่างไฟฟ้า ช่างโลหะ ช่างเขียนแบบ ช่างยนต์รวมอยู่ด้วย พอเรียนจบจะได้มีอาชีพหาเงินได้ ก็สอบจนได้และเลือกเรียนเขียนแบบตามอาชีพของลุง ก็เรียนได้ดีเพราะได้ลุงเป็นแบบอย่างจนครูชื่นชมให้ช่วยสอนเพื่อนๆด้วย

aor action

ตอนเรียนก็ไปเป็นน็อคเกอร์ตามสนามเทนนิสเพื่อหาเงินเรียน จบแล้วก็ไปสอบเรียนต่อพละที่ มศว. ปทุมวันโดยเลือกเรียนภาคค่ำ กลางวันก็หางานทำโดยได้ไปสมัครงานถ่ายภาพถ่ายวีดีโอกับบริษัททัวร์ จากที่ได้เรียนรู้การถ่ายรูปกับเพื่อนมาทำให้เจ้าของเห็นฝีมือและรับเข้าทำงานในทันที พี่อ๋อจึงได้หาเงินเรียนแถมได้ฝึกฝีมือการถ่ายรูปที่ตัวเองชอบไปด้วยในตัว

ช่างภาพแอ็คชั่นหมายเลขหนึ่งเมืองไทย

พี่อ๋อ อนันต์ชัย จันทรัตน์ เลือกเรียนพละศึกษา วิชาโทด้านเทคโนโลยีการถ่ายภาพด้วยความชอบ ซึ่งต่างจากเพื่อนๆที่เรียนเอกพละโทสุขศึกษาเพื่อไปเป็นครู ตอนที่เรียนบ้านอยู่ฝั่งธนทำให้การเดินทางมาเรียนลำบากมาก จนได้รับความเมตตาจากคุณครูที่บ้านอยู่ตลิ่งชันให้ติดรถไปกลับลงตรงแยกพาต้าแล้วจึงเดินกลับบ้าน เพราะความรักการถ่ายรูปตอนเรียนก็ได้ A วิชาถ่ายภาพทุกวิชา จนจบมาได้รองเกียรตินิยมอันดับ1 คุณครูท่านเดิมก็แนะนำว่า
“อนันต์ชัย เธอมีสิทธิ์ต่อปริญญาโทได้นะ โดยที่เธอไม่ต้องสอบ เพราะคะแนนเฉลี่ยเธอถึง”
“โอ้ย อาจารย์ครับผมไม่มีตังค์เลย ที่ผมตะบี้ตะบันเรียนมาก็เพื่อให้ได้มาไอ้ใบนี้แหละ เพื่อจะได้เอาใบนี้ไปหางานทำ”
“เอายังงี้มั้ยเดี๋ยวเธอเรียนแล้วครูส่ง แล้วเธอค่อยมาใช้หนี้ครู”
“อาจารย์ครับผมเรียนไม่ได้ ผมต้องออกไปหางานทำ นี่คือหนทางที่ดีที่สุดของผมแล้ว”
“ตามใจเธอ แต่ถ้าเธอจะกลับมาเรียนเดี๋ยวครูจะโฮลหน่วยกิตไว้ให้นะ”
ด้วยความกตัญญูพี่อ๋อจะไปกราบเท้าอาจารย์ท่านทุกปีไม่เคยขาดเลย ตั้งแต่ไม่มีลูกจนลูกโตก็เอาไปด้วย เพื่อให้ลูกได้เรียนรู้ได้เห็นความดีความกตัญญูรู้คุณของคน

ช่างภาพแอ็คชั่นหมายเลขหนึ่งเมืองไทย

จากนั้นจึงได้ไปสมัครงานไปเป็นช่างภาพนักข่าวกับหนังสือพิมพ์วัฏจักร พี่อ๋อได้ใช้ทักษะด้านกีฬาทำให้รู้ทันเกม คาดเดาจังหวะการเล่นการเคลื่อนที่ในเกมได้ มาบวกกับความรักและการฝึกฝนในการถ่ายภาพที่มีมาตั้งแต่เด็ก ทำให้สามารถจับภาพในมุมและจังหวะที่ยอดเยี่ยมที่คนอื่นไม่สามารถทำได้ จนทำให้พี่อ๋อได้มีชื่อเป็น ช่างภาพแอ็คชั่นหมายเลขหนึ่งเมืองไทย ในที่สุด

อนันต์ชัย จันทรัตน์

พี่อ๋อ อนันต์ชัย จันทรัตน์ จากชีวิตวัยเด็กที่กำพร้ายากไร้ เค้าดูเหมือนขาดไปซะทุกอย่าง หากเค้าเหมือนคนทั่วไปที่ท้อแท้ในโชคชะตาชีวิตคงล้มเหลวตั้งแต่ยังไม่เริ่ม แต่เพราะความที่เป็นคนจริงที่ใจสู้ไม่ย่อท้อต่อโชคชะตา มานะอดทนฝ่าฟันมันมาเรื่อยๆ เมื่อได้รับโอกาสที่เข้ามาก็ไขว่คว้าเอาไว้ แต่พี่เค้าก็ไม่ได้เรียนรู้จะเป็นแค่ผู้รับเพียงอย่างเดียว พี่อ๋อได้ก้าวข้ามมาอีกฝั่งเพื่อเป็นผู้ให้แก่คนอื่นๆด้วย “ถามตัวเอง ถ้าเป็นคนเก่งจะเก่งกว่านี้ได้มั้ย? ถ้าเป็นคนดี จะดีกว่านี้ได้อีกแค่ไหน?”

เรื่องราวของพี่อ๋อ อนันต์ชัย จันทรัตน์ ยังมีต่อนะครับ

  1. แง่คิด มุมมอง เคล็ดลับดี ๆ จากทักษะชีวิต อ๋อ แอ็คชั่น นักสู้หัวใจสิงห์
  2. เปิดใจ อนันต์ชัย จันทรัตน์ สุดยอดช่างภาพแอ็คชั่นเมืองไทย Singha Photo Academy
  3. เปิดบ้านพี่ อ๋อ แอ็คชั่น อนันต์ชัย จันทรัตน์ ช่างภาพแอ็คชั่นหมายเลขหนึ่งเมืองไทย
  4. คนจริงหัวใจสิงห์ คุณ อ๋อ แอ็คชั่น อนันต์ชัย จันทรรัตน์ ช่างภาพแอ็คชั่นหมายเลขหนึ่งเมืองไทย
  5. เผยความเป็นที่1 อ๋อ แอ็คชั่น ช่างภาพแอ็คชั่น คนเดียวของเมืองไทย
  6. อ๋อ แอ็คชั่น ช่างภาพแอ็คชั่นหมายเลขหนึ่งเมืองไทย และ การให้ที่ยิ่งใหญ่ คือการให้ต่อไม่รู้จบ
  7. อ๋อ แอ็คชั่น อนันต์ชัย จันทรัตน์ ตั้งใจจริงทุกสิ่งเป็นไปได้ จนก้าวมาเป็นช่างภาพแอ็คชั่นหมายเลขหนึ่งเมืองไทย
  8. ช่างภาพหัวใจสิงห์ อนันต์ชัย จันทรัตน์ (อ๋อ แอ็คชั่น) ถ่ายทอดแรงบันดาลใจจากนักสู้..ผู้ยิ่งใหญ่
  9. อนันต์ชัย จันทรัตน์ กว่าจะเป็นช่างภาพแอ็คชั่นหมายเลขหนึ่งเมืองไทย
  10. เปิดตำนานช่างภาพ ACTION หมายเลขหนึ่งเมืองไทย อนันต์ชัย จันทรัตน์ (อ๋อ แอ็คชั่น)
  11. กว่าจะถึงวันนี้..อ๋อ แอ็คชั่นสุดยอดช่างภาพแอ็คชั่นหมายเลขหนึ่งเมืองไทย
  12. หากมีโอกาสเพียงครั้งเดียว! อ๋อ แอ็คชั่น จะเลือกถ่ายภาพอะไร!
  13. อ๋อ แอ็คชั่น ช่างภาพที่ไม่ยอมให้โชคชะตามากำหนดชีวิต
  14. คิดและทำให้แตกต่างกับอ๋อ อนันต์ชัย จันทรรัตน์ช่างภาพแอ็คชั่นหมายเลขหนึ่งเมืองไทย
  15. ชีวิตคนจริงของ ‘อ๋อ แอ็คชั่น’ อนันต์ชัย จันทรัตน์ ‘ช่างภาพแอ็คชั่น’ หมายเลขหนึ่งของเมืองไทย
  16. อ๋อ ช่างภาพแอ็คชั่น หัวใจสิงห์ พลิกชีวิต ด้วย การสร้างแรงบันดาลใจ
  17. ช่างภาพแอ็คชั่น : อนันต์ชัย จันทรัตน์ ชีวิตที่กำหนด(ไม่)ได้
  18. อ๋อ แอ็คชั่น อนันต์ชัย จันทรัตน์ กับ 2 ภาพถ่ายประวัติศาสตร์ ที่หอจดหมายเหตุแห่งชาติ