คิดนอกกรอบกับ พร ดารีพัฒน์ “สดใหม่ โดนใจ ทำได้”

Home »  trip »  food »  dessert »  คิดนอกกรอบกับ พร ดารีพัฒน์ “สดใหม่ โดนใจ ทำได้”

On April 17, 2015, Posted by , In dessert,food,people, By ,,,,,,,,, , With Comments Off on คิดนอกกรอบกับ พร ดารีพัฒน์ “สดใหม่ โดนใจ ทำได้”

คิดนอกกรอบกับ พร ดารีพัฒน์ “สดใหม่ โดนใจ ทำได้”

“สดใหม่ โดนใจ ทำได้” เป็นคำพูดที่คุณ พร ดารีพัฒน์ หรือ อาปั๊บของน้องๆบอกว่าเป็นสโลแกนหลักของบริษัทที่เค้ายึดถือมาตลอด คุณพร เป็นกรรมการผู้จัดการ ประจำสำนักงานกรรมการใหญ่ ของ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด เป็นผู้ร่วมก่อตั้งธุรกิจสายอาหารของบริษัท ทั้งยังเป็นผู้สร้างร้าน EST.33, Wine33, Farm Design, KONOYA, Smoothies Secrett , Star Chef Maki Champion โดยในวันนี้คุณพร จะมาเล่าให้เราฟังถึงแนวคิด และประสบการณ์ช่วงเรื่องราวของการสร้าง Farm Design ที่เมืองไทย

พร ดารีพัฒน์-Ponr Darephat

คุณ พร ดารีพัฒน์

พ่อบ้าน พี่เลี้ยง อา

เริ่มต้นจากตอนนั้นคุณ พร ดารีพัฒน์ ได้ดูแลโครงการ Singha Biz Course ซึ่งเป็นโครงการนำนักศึกษามาฝึกงาน โดยให้ได้เรียนรู้กับเหล่าผู้บริหารของ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด เพื่อให้ได้ประสบการณ์ที่แท้จริงจากการได้ปฏิบัติงานจริง โดยคุณพร เป็นเหมือนพ่อบ้าน พี่เลี้ยง และเป็นเหมือนอาที่คอยดูแลลูกหลาน คอยหาโปรเจคให้พวกนักศึกษาได้คิด ได้ลองทำเพื่อฝึกพรีเซ็นงาน ระหว่างนั้นคุณพรก็ได้ทำ EST.33 ขึ้นมาแล้ว แล้วก็อยากจะขยายทำธุรกิจเบเกอรี่ เลยได้เข้าไปปรึกษากับคุณ สันติ ภิรมย์ภักดี คุณ สันติ ก็เห็นดีด้วยและอยากให้เอาไปต่อยอดกับทีม Singha Biz Course เพราะว่าเมื่อได้สอนไปจนจบแล้ว ก็อยากให้พวกนักศึกษาได้มีโปรเจคจริงๆทำกัน โดยนักศึกษาในโครงการ Singha Biz Course เป็นเด็กรุ่นใหม่ ไฟแรงที่มีความคิดใหม่ๆอยู่แล้ว คุณพร ก็คิดว่าน่าจะเหมาะกับโปรเจคใหม่นี้

unmet need

เริ่มแรกที่เป็นชีสเค้กเพราะด้วยความชอบในชีสเค้กมากของคุณ พร ดารีพัฒน์ จึงคิดว่าจะทำร้านชีสเค้กที่ในตลาดยังไม่มี โดยชีสเค้กที่คุณพร ต้องการควรจะไม่มันไม่เลี่ยน นุ่มฟูเบา มีชิ้นที่ไม่ใหญ่เกินไปจะได้กินหมดไม่อึดอัด ไม่ออกแนวฝรั่งที่มีอยู่ทั่วไปแต่ให้เป็นแบบเอเชียน เลยได้เริ่มปรึกษากับทีมงานโดยหนึ่งในทีมคุณ โชติวิทย์ งามประมวญ เคยศึกษาอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นเลยได้ลองค้นหาชีสเค้กที่น่าสนใจในญี่ปุ่น ก็หามาได้เป็นร้อยแล้วค่อยๆเลือกมาจนเหลือสิบ สุดท้ายแล้วมาสะดุดกับร้าน Farm Design เลยได้ติดต่อไปแล้วก็เตรียมตัวบินไปหา จากเมืองไทยไปโตเกียวแล้วต่อเครื่องไปที่ฮอกไกโดแล้วนั่งรถบัสไปจนถึงที่ Farm Design ก็ได้ไปลองชิมชีสเค้กต่างๆของที่นั่นก็ได้รู้ว่า ชีสเค้กสไตล์ญี่ปุ่นแท้ๆ อร่อยจริงๆ เลยได้ชักชวนให้มาเปิดร้านที่เมืองไทย ตอนแรกคุณ Yasuhiko Kaino เจ้าของ Farm Design ก็ไม่มั่นใจ คุณพร จึงได้เชิญให้ Yasuhiko Kaino และครอบครัวลองมาที่เมืองไทย จน Yasuhiko Kaino รับรู้ได้ถึงความตั้งใจจริงจึงได้ตกลงที่จะทำธุรกิจด้วยกัน

พร ดารีพัฒน์-Ponr Darephat

คุณ พร ดารีพัฒน์

เติมคำว่า ทำได้

หลังจากนั้นคุณ พร ดารีพัฒน์ ก็ได้ไปคุยกับนักศึกษาโครงการ Singha Biz Course ว่ากำลังจะมีโปรเจคใหม่ โดยคุณพร อยากให้ทุกคนมีส่วนร่วมเลยให้แบ่งเป็นสองทีมจัดการประกวดโครงการขายชีสเค้กในเมืองไทย จริงๆแล้วคุณพร เองก็มีไอเดียของตัวเองแต่ก็อยากให้เด็กๆได้ลองคิดก่อนจะได้ฝันได้แสดงความคิดกันได้เต็มที่ นักศึกษาไฟแรงก็แข่งกันจนได้ไอเดียที่สดใหม่ชนะใจคุณพร ทั้งสองทีมเลยให้รางวัลไปทั้งคู่ หลังจากนั้นคุณพร ก็ได้แนะนำ จากไอเดียที่เป็นแค่ฝันเราจะฝันอะไรก็ได้ แต่เมื่อเราจะทำงานจริงเราต้องเติมคำว่า “ทำได้” ลงไปด้วย เหมือนกับสโลแกนหลักของบริษัทที่ว่า “สดใหม่ โดนใจ ทำได้” แล้วให้ทั้งสองทีมกลับไปลองคิดใหม่โดยให้เพิ่มคำว่า “ทำได้” ไปในไอเดียด้วย เมื่อทั้งสองทีมกลับไปแก้มาแล้วคุณพร ก็ค่อยเอาไอเดียที่ตัวเองคิดกับไอเดียที่น้องๆคิดมาเปรียบเทียบ เอามาอธิบายจุดอ่อนจุดแข็งของแต่ละไอเดียเหมือนเป็นการสอนโดยการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

คำพูดผิด ชีวิตเปลี่ยน

Farm Design ได้เริ่มขาย ชีสเค้กญี่ปุ่นแท้ๆ สาขาแรกที่ the nine ถนนพระราม9 โดยมีนักศึกษาสองคนจากโครงการ Singha Biz Course อยู่ด้วยตั้งแต่เริ่ม โดยวันแรกที่ร้านเปิดตอนสิบโมงถึงเวลาสี่โมงเย็นชีสเค้กที่ร้านก็หมดน้องนักศึกษาก็ไปติดป้ายหน้าร้านว่า “ปิด” คุณ พร ดารีพัฒน์ ก็บอกว่าการทำยังงั้นคนอาจเข้าใจผิดว่าร้านปิดเพราะเจ๊งได้ เลยเขียนให้ใหม่ว่า “ขออภัยสินค้าหมด เพราะเราทำใหม่สดทุกวัน พบกันพรุ่งนี้ 10 โมงเช้านะคะ” ทีนี้พอคนเห็นก็พากันถ่ายรูปไปลงตามโซเชียล พอร้านเปิดสิบโมงวันต่อมาคนก็มารอต่อแถวกันเต็ม จากคำว่า “ปิด” พอเปลี่ยนมาเป็นคำใหม่ผลลัพธ์ที่เราได้ก็แตกต่างกันเลย เพราะนอกจากจะแค่บอกว่าไม่มีสินค้าเฉยๆ แต่กับเป็นการการันตีสินค้าว่าสินค้ามีคุณภาพและขายดีไปด้วยในตัว

พร ดารีพัฒน์-Ponr Darephat

คุณ พร ดารีพัฒน์

learning by doing

หลังจากนั้น Farm Design ก็ได้รับนักศึกษาจากโครงการ Singha Biz Course รุ่นต่อๆมาเข้ามาเรื่อยๆ เพราะโปรเจค Farm Design เป็นงานที่ได้คิดอะไรใหม่ๆได้ลองได้ทำสามารถวัดผลกันได้เดือนต่อเดือน หรือสัปดาห์ต่อสัปดาห์กันเลย เช่นการที่คิดโปรโมชั่นใหม่มาตัวนึงพอลงไปเราก็จะรู้เลยว่าขายดีไม่ดีลูกค้าชอบมั้ย บางครั้งไอเดียที่เสนอมาคุณ พร ดารีพัฒน์ อาจไม่เห็นด้วยแต่ก็ให้ลองทำดูแล้วคอยสนับสนุนอยู่ บางครั้งการคิดแบบผู้ใหญ่มากๆก็ไม่ดีอาจจะทำให้กังวลมากเกินไปการคิดแบบเด็กก็จะได้ไอเดียที่สดใหม่กว่า แต่บางครั้งไอเดียใหม่ๆก็อาจมีผิดพลาดได้ แต่ก็ยังถือได้ว่าเป็นบทเรียนที่เราได้เรียนรู้ไปพร้อมกับที่ได้ทำมัน

พร ดารีพัฒน์-Ponr Darephat

คุณ พร ดารีพัฒน์

สดใหม่ โดนใจ ทำได้

จากวันนั้นจนวันนี้ 4 ปี Farm Design ชีสเค้กญี่ปุ่นแท้ๆ มีทั้งหมด 17 สาขาโดยมีการขายแฟรนไชส์ 4 สาขา โดยเป็นการขายแฟรนไชส์อันแรกของ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด คุณ พร ดารีพัฒน์ ก็ยังคงยึดถือสโลแกน “สดใหม่ โดนใจ ทำได้” ในการขยายธุรกิจใหม่ของบริษัทต่อไป

“สดใหม่ การมีไอเดียที่สดใหม่ แปลกแตกต่าง น่าสนใจไม่ซ้ำใคร
โดนใจ โดนใจเราโดนใจเค้า ถูกใจตรงใจลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ
ทำได้ เราทำได้รึเปล่า การคิดถึงความเป็นไปได้ การปฏิบัติผลดีผลเสีย การทำงานจะต้องทำอย่างไร”