เมื่อหนุ่ม Finance หันมาทำชีสเค้กโลกก็เปลี่ยน : ประวัติของ Farm Design

Home »  trip »  food »  dessert »  เมื่อหนุ่ม Finance หันมาทำชีสเค้กโลกก็เปลี่ยน : ประวัติของ Farm Design

On April 6, 2015, Posted by , In dessert,people, By ,,,,,,,,,, , With Comments Off on เมื่อหนุ่ม Finance หันมาทำชีสเค้กโลกก็เปลี่ยน : ประวัติของ Farm Design

เมื่อหนุ่ม Finance หันมาทำชีสเค้กโลกก็เปลี่ยน : ประวัติของ Farm Design

ถ้าหากเอ่ยชื่อ Yasuhiko Kaino คงไม่มีใครรู้จัก แต่พอพูดถึง Farm Design หลายๆคนคงจะนึกถึง ชีสเค้กญี่ปุ่นแท้ๆ ที่เนื้อนุ่มละมุนได้รสชาติของชีสเน้นๆ และโลโก้เจ้าวัวใส่แว่นตาดำหน้าตากวนๆ คุณ Yasuhiko Kaino คนนี้แหละคือผู้ที่เขียน ประวัติของ Farm Design ขึ้นมา

ประวัติของ Farm Design-ชีสเค้กแบบต่างๆ

Farm Design ชีสเค้กเนื้อนุ่มละมุนได้รสชาติของชีสเน้นๆแบบต่างๆ

ก่อนจะมาเป็น Farm Design

Yasuhiko Kaino เป็นคน Osaka ที่เหมือนคนทั่วไปที่เรียนมหาวิทยาลัยจบก็ไปเป็นพนักงาน Finance ธรรมดาคนนึงในเมืองใหญ่ วันนึงเค้าได้ข่าวว่ารัฐบาลมีการให้ทุนสนับสนุนผู้ที่จะทำอาชีพเกษตรกรรม เค้าให้ความสนใจอย่างมากเพราะเค้าเป็นคนที่ชอบท่องเที่ยวผจญภัยเดินป่าอยู่แล้ว การไปเป็นเกษตรกรก็เป็นอาชีพที่เค้าใฝ่ฝัน และ Hokkaido ก็เป็นเมืองที่น่าหลงใหล เค้าเลยตัดสินใจหันหลังให้งานออฟฟิศที่ทำอยู่ แล้วเดินทางออกจากเมืองใหญ่เพื่อไปค้นหาตัวเองกับอาชีพใหม่ที่เค้าก็ยังไม่รู้ว่าจะต้องเจอกับอะไรบ้าง

Yasuhiko Kaino-ผู้สร้าง-ประวัติของ Farm Design

Yasuhiko Kaino เคยเรียนด้านการเกษตรสมัยอยู่มหาลัย ทำให้เค้าใฝ่ฝันอยากไปเป็นเกษตรกรในซักวันนึง

ในปี 1987 Yasuhiko Kaino ได้ไปซื้อฟาร์มเก่ารกร้างที่เมือง Hamanaka ที่อยู่ตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะ Hokkaido ตลอด 10 กว่าปีเค้าอุทิศตนด้วยความทุ่มเทฝ่าฟันอุปสรรคนาๆ ผ่านอากาศที่เลวร้ายในฤดูหนาว ค้นหาวิธีต่างๆเพื่อฟื้นฟูจากฟาร์มที่ถูกทอดทิ้งจนสามารถที่จะกลับมาเก็บเกี่ยวผลผลิตได้อีกครั้งในที่สุด

เริ่มต้น Farm Design เพราะคิดต่าง

เค้าไปได้ดีในอาชีพเกษตรกรผลผลิตที่ได้ก็มีบริษัทมารับซื้อไปหมด จนวันนึง Yasuhiko Kaino ได้คิดว่าทำไมนมในฟาร์มที่เค้าผลิตมาต้องส่งไปให้บริษัทใหญ่เท่านั้น ทำไมผู้คนในพื้นที่ไม่ได้กินสิ่งที่เค้าตั้งใจผลิตขึ้นมา และทำไมต้องนำน้ำนมที่แสนอร่อยของเค้าไปรวมกับนมของที่อื่นๆที่คุณภาพอาจจะไม่ดีเท่านมที่ฟาร์มของเค้าด้วย ดังนั้นในฤดูร้อนปี 2000 เค้าเลยตัดสินใจเปิดร้าน Farm Design เพื่อเป็นที่ให้ผู้คนท้องถิ่นสามารถมาดื่มนมสดคุณภาพดี และซื้อผลิตผลทางการเกษตรที่เค้าตั้งใจผลิตขึ้นมาได้โดยตรง เป็นการเริ่มต้น ประวัติของ Farm Design

ประวัติของ Farm Design-ร้านแรก

Farm Design HEAD QUATER – Hamanaka Cho , Kushiro Hokkaido Japan

ประวัติของ Farm Design-ชื่อ-ที่มา

ชื่อ Farm Design ต้องการสื่อว่าของทุกอย่างในร้านนี้มาจากฟาร์ม เป็นผลิตผลที่ฟาร์มเป็นผู้ที่ Design (ออกแบบ)ให้มันเกิดขึ้นมานั่นเอง

ประวัติของ Farm Design-โลโก้-ความหมาย

โลโก้วัวเป็นตัวแทนของฟาร์มและผลิตภัณฑ์จากฟาร์ม แล้วนำมาออกแบบใส่แว่นกันแดดให้ดูเท่ห์ขึ้น Yasuhiko Kaino อยากแสดงให้เห็นว่าฟาร์มและการเกษตรนั้นเป็นสิ่งที่สามารถดูเท่ห์ร่วมสมัยได้เหมือนกัน

Farm Design แรกเริ่มเปิดเป็นร้านอาหารแต่เมื่อมีอาหารคาวก็ต้องมีขนมหวานมากินคู่กัน โดย Yasuhiko Kaino ได้คิดว่าขนมอะไรที่จะบ่งบอกความอร่อยของนมในฟาร์มของเค้าได้ดีที่สุด อย่างแรกคือชีสเค้ก กับอีกอันก็คือพุดดิ้ง ต่างเป็นขนมที่สามารถจะแสดงให้คนที่กินได้รับรู้ถึงนมคุณภาพดีที่นำมาเป็นวัตถุดิบในการทำได้จริงๆ เค้าได้ใช้ความรู้และประสบการณ์ที่เคยทำงานพิเศษในร้านอาหารอิตาลี และฝรั่งเศสเป็นพื้นฐานในการทำเบเกอรี่ ได้ค้นหาสูตรลองผิดลองถูกไปเรื่อย ลอง 10 ครั้งอาจพลาดซัก 9 ครั้งแต่เค้าก็ยังคงมุ่งมั่นพยายามต่อไปจนสามารถค้นพบออกมาได้เป็นชีสเค้กเนื้อนุ่มละมุนหอมชีสเน้นๆแบบในปัจจุบัน

ประวัติของ Farm Design-ชีสเค้ก2ตัวแรก

Berry White Choco, Classic, Choco Mooooo และ Hokkaido ชีสเค้ก โดย Hokkaido กับ Classic ชีสเค้ก เป็นชีสเค้ก2ตัวแรกที่ Farm Design ได้คิดค้นขึ้นมา

และแล้วโชคชะตาจากความพยายามก็มาหา วันหนึ่งมีนักท่องเที่ยวครอบครัวนึงมาเที่ยวที่ร้านแล้วได้ลองชีสเค้กของ Yasuhiko Kaino แล้วชื่นชอบอย่างมาก ปรากฏว่าลูกค้าคนนี้เป็นพนักงานของห้างสรรพสินค้าชื่อดัง ด้วยความชื่นชอบนั้นจึงได้ขอให้เค้านำชีสเค้กไปวางขายในห้างสรรพสินค้าที่ลูกค้าคนนี้ทำงานอยู่ หลังจากนั้นชีสเค้กของเค้าก็มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ ขายได้ดีแซงสินค้าอื่นๆในร้าน ทำให้ผู้คนที่อยากลองชิมต้องเดินทางมาที่ Hokkaido เพื่อจะได้มาลิ้มลองชีสเค้กสุดอร่อยนี้

เกิดที่ญี่ปุ่น มาโตที่ไทย

วันที่โลกของ Yasuhiko Kaino เปลี่ยนไปตลอดกาล มันเกิดขึ้นในวันฝนตกวันหนึ่งมีกลุ่มคนไทยได้มาที่ Farm Design และได้มาลองกินชีสเค้กที่ร้านแล้วประทับใจในความอร่อยอย่างมาก จึงชักชวนให้เค้ามาเปิดร้าน Farm Design ที่เมืองไทย ด้วยความที่ตัวเค้าเองก็ไม่เคยออกนอกประเทศเลยจึงยังไม่มั่นใจในข้อเสนอนั้น แต่ด้วยความตั้งใจจริงของคนไทยกลุ่มนั้นเค้าเลยได้ตัดสินใจตอบรับคำชวนให้มาที่ประเทศไทยเพื่อมาลองดูความเป็นไปได้ของโอกาสที่น่าสนใจนี้ จนในที่สุดปี 2010 เค้าได้มาเริ่มต้น ประวัติของ Farm Design ในดินแดนแห่งใหม่โดยตกลงร่วมมือเป็น business partner กับ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด เพื่อเปิดร้าน Farm Design ที่ตั้งอยู่นอก Hokkaido แห่งแรกที่ประเทศไทย

ประวัติของ Farm Design-สาขาแรกของประเทศไทย

Farm Design สาขาแรกของประเทศไทยที่ the nine ถนนพระราม9 เปิดเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2011

การมาเปิดสาขาในประเทศไทย Yasuhiko Kaino ต้องค้นหาวิธีในการทำ ชีสเค้กญี่ปุ่นแท้ๆ แบบต่างๆในที่แห่งใหม่ ทั้งการควบคุมการผลิต การเตรียมวัตถุดิบต่างๆที่ต้องนำเข้ามาจากญี่ปุ่นโดยตรง เพื่อให้ได้ชีสเค้กที่มีคุณภาพ อร่อยได้รสของชีสเน้นๆเหมือนกับที่เค้าทำใน Hokkaido ทั้งนี้การได้ business partner ที่ดีอย่าง บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ทำให้ Farm Design ได้เกิดการพัฒนาไปอย่างมาก ทั้งมีการปรับเปลี่ยนโลโก้ให้ดูน่ารักและทันสมัยขึ้น การวางแผนการจัดการรูปแบบร้าน การออกแบบบรรจุภัณฑ์ และเครื่องแต่งกายของพนักงาน จนตอนนี้ Farm Design มีสาขาทั้งหมด 17 สาขาในประเทศไทย โดยมี 4 สาขาที่เป็นแฟรนไชส์

ประวัติของ Farm Design-การทำชีสเค้กต่างๆ

Yasuhiko Kaino ต้องค้นหาวิธีในการทำชีสเค้กต่างๆในที่แห่งใหม่ และควบคุมการผลิตให้ได้คุณภาพ

ประวัติของ Farm Design-พัฒนาบรรจุภัณฑ์

บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ผู้เป็น business partner กับ Farm Design ได้ร่วมพัฒนาบรรจุภัณฑ์

ประวัติของ Farm Design-ปรับเปลี่ยนโลโก้

โลโก้ของ Farm Design มีการปรับเปลี่ยนโลโก้ให้ดูน่ารักและขี้เล่นขึ้น เหมือนเจ้าวัวกำลังโผล่หน้ากวนๆออกมาทักทายผู้คน

ก้าวต่อไปของ Farm Design

ในอนาคต Yasuhiko Kaino ตั้งใจว่าจะค้นหาพัฒนาออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆเพิ่มมากขึ้นอีก และจากนี้ไปอีก 5 ปี Farm Design ก็มีความตั้งใจว่าจะเปิดอีก 20 สาขา และจะมีการขยายสาขาไปประเทศอื่นๆเช่นสิงคโปร์ มาเลเซีย และฮ่องกง เพื่อให้คนทั้งโลกได้มีโอกาสลิ้มลอง ชีสเค้กสไตล์ญี่ปุ่นแท้ๆ ที่ผลิตจากนมที่สุดยอดแห่ง Hokkaido นี้

ประวัติของ Farm Design-อนาคต

ในอนาคต Farm Design ตั้งใจจะพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆเพิ่มมากขึ้น และขยายสาขาไปประเทศอื่นๆ

Yasuhiko Kaino ไม่เคยคิดว่าการที่เค้าลาออกจากพนักงาน Finance ธรรมดาๆ มาค้นหาตัวเองเป็นเกษตรกรที่เค้าใฝ่ฝันจะก้าวมาถึงตรงนี้ได้ การที่ใครซักคนจะได้เจองานที่ตัวเองรักเจออาจเป็นเรื่องยาก และอาจจะยากขึ้นไปอีกเมื่อต้องใช้ความกล้าในการสละทุกอย่างเพื่อจะได้ไปเริ่มทำในสิ่งนั้น

Yasuhiko Kaino-ผู้สร้าง-ประวัติของ Farm Design

Yasuhiko Kaino ไม่เคยคิดว่าการที่เค้าลาออกจากพนักงาน Finance มาค้นหาตัวเองเป็นเกษตรกรที่เค้าใฝ่ฝันจะก้าวมาถึงตรงนี้ได้

ประวัติของ Farm Design นี้เป็นตัวอย่างว่าในชีวิตของคนเรามีทางเลือกให้ออกค้นหาอยู่เสมอ อยู่ที่ว่าเราจะอยู่เฉยแล้วปล่อยให้มันผ่านไป หรือจะรวบรวมความกล้าแล้วโดดลงไปสู้จนสุดฝัน เมื่อเราเกิดมาแล้วก็ควรใช้ชีวิตให้ถึงที่สุด เพราะแม้ว่าสุดท้ายมันอาจจะไม่สำเร็จ แต่มันก็ดีกว่าที่เราจะมานั่งเสียใจที่ไม่ได้ลงมือทำเลย และอย่างน้อยเราก็สามารถพูดได้เต็มปากว่า “ชีวิตนี้เราได้ลองทำมันแล้ว”