จาก สิงห์ปาร์ค เชียงราย สู่ Social Enterprise จาก แหล่งท่องเที่ยว สู่ กิจการเพื่อสังคม ไทย

Home »  trip »  Social Enterprise »  จาก สิงห์ปาร์ค เชียงราย สู่ Social Enterprise จาก แหล่งท่องเที่ยว สู่ กิจการเพื่อสังคม ไทย

On January 3, 2016, Posted by , In Social Enterprise,Thailand, By ,,,,,,,,,,,,, , With Comments Off on จาก สิงห์ปาร์ค เชียงราย สู่ Social Enterprise จาก แหล่งท่องเที่ยว สู่ กิจการเพื่อสังคม ไทย

จาก สิงห์ปาร์ค เชียงราย สู่ Social Enterprise จาก แหล่งท่องเที่ยว สู่ กิจการเพื่อสังคม ไทย

สิงห์ปาร์ค เชียงราย เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญจุดหมายของนักเดินทางที่ไปเชียงรายต่างต้องไป เพราะมีกิจกรรมหลากหลายให้เราได้ทำทั้ง ปั่นจักรยาน ฟาร์มทัวร์ ชมไร่ชา กินอาหารที่ร้านภูภิรมย์ แต่มากไปกว่านั้นเบื้องหลังการดำเนินงานที่ไร่ สิงห์ปาร์ค ยังเป็นการทำงานแบบ Social Enterprise ซึ่งเป็นการดำเนิน กิจการเพื่อสังคม ไทยอีกด้วย

singha park-chiang rai-Social Enterprise-thailand

สิงห์ปาร์ค เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญจุดหมายของนักเดินทางที่ไป เชียงราย ต่างต้องไป

กิจกรรมที่โดดเด่นที่ สิงห์ปาร์ค เชียงราย คือ การปั่นจักรยาน โดยมีเส้นทางที่สวยงามหลากหลาย ทั้งเส้นทางเรียบและเส้นทางเนินธรรมชาติ โดยจะมีการแยกเส้นทางจักรยานออกจากถนน เพื่อให้ทุกคนในครอบครัวสามารถปั่นกันด้วยความปลอดภัยสบายใจ

สิงห์ปาร์ค เชียงราย-ปั่นจักรยาน

กิจกรรมที่โดดเด่นที่ สิงห์ปาร์ค เชียงราย คือ การปั่นจักรยาน โดยมีเส้นทางที่สวยงามหลากหลาย

singha park-chiang rai-thailand-Social Enterprise-bike

ภาพวิวสวยใน singha park ที่รอคอยเราปั่นจักรยานไปเยี่ยมชม

นอกจากนี้ยังมี บ้านจักรยาน (Red Barn Bicycle Shop) ที่เปิดบริการให้นักท่องเที่ยวสามารถเช่าจักรยาน เพื่อปั่นไปท่องเที่ยวสัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิดก็ได้

singha park-chiang rai-Red Barn Bicycle Shop

บ้านจักรยาน ให้บริการนักท่องเที่ยวสามารถเช่าจักรยาน เพื่อปั่นไปท่องเที่ยวได้

singha park-chiang rai-thailand-Social Enterprise-Zipline

ภาพมุมสูงจากหอคอยที่ไว้เล่นโรยตัว พร้อมชมวิวไร่ สิงห์ปาร์คแบบรอบทิศทาง

อีกแห่งที่นักท่องเที่ยวที่มาต้องแวะคือ ร้านอาหารภูภิรมย์ ที่คอยบริการให้ทุกคนได้อร่อยไปกับอาหารหลากหลายเมนูที่สร้างสรรค์โดยเชฟอาร์ต ปรุงโดยวัตถุดิบที่สดใหม่จากไร่ สิงห์ปาร์ค แถมที่ตั้งอยู่บนยอดเขาทำให้สามารถชมธรรมชาติอันสวยงามแบบ 360 องศาแกล้มไปกับอาหารอย่างเพลิดเพลิน

ฟาร์มทัวร์ เป็นกิจกรรมที่ห้ามพลาดสามารถไปกันได้ทั้งครอบครัว โดยรถจะพานักท่องเที่ยวไปสัมผัสธรรมชาติ พืชพรรณต่างๆในไร่ สิงห์ปาร์ค เชียงราย ชมสัตว์ พร้อมกิจกรรมเก็บผักผลไม้ตามฤดูกาล พร้อมได้เรียนรู้เห็นการทำงานของชาวบ้านในชุมชนท้องถิ่น(Local community) ที่เป็นการทำงานแบบ Social Enterprise หรือ กิจการเพื่อสังคม สร้างโอกาสให้กับคนที่ไร้โอกาส มากไปกว่านั้นรายได้และกำไรที่ได้มาก็จะถูกส่งกลับคืนไปเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน(Sustainability)สู่สังคมและชุมชนอีกด้วย

Social Enterprise-ฟาร์มทัวร์

ฟาร์มทัวร์ เป็นกิจกรรมที่ไปกันได้ทั้งครอบครัว เพื่อไปสัมผัสธรรมชาติ พืชพรรณต่างๆในไร่

โดยรถจะหยุดที่จุดต่างๆในไร่ สิงห์ปาร์ค ให้นักท่องเที่ยวได้ลงไปถ่ายรูป และเรียนรู้การทำงานของชาวบ้านที่ทำงานบริเวณไร่นั้นๆ

ฟาร์มทัวร์-Social Enterprise

รถฟาร์มทัวร์จะหยุดที่จุดต่างๆในไร่ให้นักท่องเที่ยวแวะ

ไร่สตอเบอรี่ที่มีการปลูกพืชอื่นแซม และมีการเอาใบตองตึงมาปูรองหน้าดินเพื่อรองรับผลไม่ให้สัมผัสพื้นดินโดยตรง เป็นการช่วยป้องกันเชื้อโรคและทำให้ผิวสตอเบอรี่ที่ได้สวยไม่เป็นรอยอีกด้วย

มีการทดลองปลูกพืชหลายๆแบบเพื่อเป็น กิจการเพื่อสังคม ให้ความรู้ด้านการปลูก สอนเรื่องการการดูแลพืชนั้นๆให้กับชาวบ้าน ส่วนพื้นที่ว่างในบริเวณไร่ทาง สิงห์ปาร์ค เชียงราย ก็อนุญาตให้คนในชุมชนท้องถิ่น(Local community)ปลูกพืชผักและสามารถเอากลับบ้านไปกินเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในครอบครัวได้อีกด้วย

habanero-สิงห์ปาร์ค เชียงราย-กิจการเพื่อสังคม-ไทย

ภาพวิวสวยๆของไร่ habanero ที่ สิงห์ปาร์ค เชียงราย

มีการปลูก บลูเบอรี่ แบ่งเป็นแปลงๆหลากหลายสายพันธุ์ในไร่ สิงห์ปาร์ค เชียงราย เพื่อเรียนรู้หาสายพันธุ์ที่ดีเหมาะกับประเทศไทยให้กับชาวบ้าน

นอกจากนี้ที่ สิงห์ปาร์ค ยังมีการปลูกไร่ชาเขียวญี่ปุ่นแท้มาหลายปี มีพื้นที่การปลูกกว่า 600 ไร่ ได้ผลิตชาส่งเป็นวัตถุดิบให้กับบริษัทชาหลายๆแห่งในประเทศไทย และยังมีการใช้มือเก็บเฉพาะส่วนยอดชาเพื่อนำไปทำเป็นชาระดับพรีเมี่ยมไว้ส่งออกต่างประเทศอีกด้วย

Social Enterprise-Local community-ชาเขียวญี่ปุ่นแท้

ไร่ ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ ที่ สิงห์ปาร์ค เชียงราย เพิ่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

ผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เกิดจากการแปรรูปผลผลิตในไร่ที่ชาวบ้านในชุมชนท้องถิ่น(Local community)ได้ปลูกก็นำมาวางขายที่ไร่ สิงห์ปาร์ค ทำให้เกิดการพัฒนาได้รายได้มากขึ้น

หลังเลิกงานชาวบ้านก็มาต่อแถวรอกลับบ้าน นอกจากจะได้ความรู้จากการปลูกพืชต่างๆที่ไร่ทดลองปลูกแล้ว ยังเป็น กิจการเพื่อสังคม โดยรายได้จากการขายผลผลิตก็กลับคืนสู่ชาวบ้านอีกด้วย เป็นการคิดแบบยึดคนเป็นศูนย์กลาง(People centered)ทำให้พวกเค้าไม่ต้องจากบ้านเกิดไปไกลๆเพื่อหางานทำ แต่มีงานมีรายได้และได้อยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุข

สิงห์ปาร์ค เชียงราย-กิจการเพื่อสังคม-ไทย

ชาวบ้านกำลังต่อแถวรอกลับบ้านหลังเลิกงาน

จะเห็นว่าการทำงาน Social Enterprise ที่ สิงห์ปาร์ค เชียงราย เป็น กิจการเพื่อสังคม ไทย อย่างแท้จริง เป็นการให้ความรู้ สร้างงาน ให้กับชาวบ้าน ส่วนรายได้และกำไรที่ได้มาก็นำกลับไปสู่ชาวบ้านและชุมชนท้องถิ่น(Local community) อีกทั้งนำกลับมาพัฒนาสร้างความแข็งแกร่งให้กับตัวไร่ สิงห์ปาร์ค ทำให้สามารถดำเนินกิจการได้อย่างมั่นคงยั่งยืน(Sustainable development)ต่อไป

singha park-chiang rai-thailand-Social Enterprise

กิจการเพื่อสังคม ไทย สิงห์ปาร์ค เชียงราย

เพื่อนๆที่สนใจก็สามารถตามไปท่องเที่ยวกันได้ที่ สิงห์ปาร์ค เชียงราย หรือถ้าอยากรู้เรื่องราวของ Social Enterprise หรือ กิจการเพื่อสังคม ก็สามารถหาอ่านเพิ่มเติมได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้