ไร่ ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ คุณภาพส่งออกไปทั่วโลก มีในเมืองไทยแล้ว!!!

Home »  trip »  Thailand »  ไร่ ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ คุณภาพส่งออกไปทั่วโลก มีในเมืองไทยแล้ว!!!

ไร่ ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ คุณภาพส่งออกไปทั่วโลก มีในเมืองไทยแล้ว!!!

ใครจะคิดว่าไร่ ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ ที่คุณภาพส่งออกไปทั่วโลกนั้นมีอยู่ในเมืองไทย โดยวันนี้เราจะได้ไปเยี่ยมชมไร่ชาที่สวยงาม และไปดูว่าชาเขียวคุณภาพดีที่สามารถส่งออกไปทั่วโลกเป็นอย่างไร

ชาเขียวญี่ปุ่นแท้

ไร่ ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ ที่คุณภาพส่งออกไปทั่วโลก

ไร่ ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ นี้ตั้งอยู่ที่ สิงห์ปาร์ค จังหวัดเชียงราย หรือที่คนแถวนั้นเรียกว่า ไร่บุญรอด โดยนอกจากที่จะเป็นไร่ชาแล้ว ที่นี่ยังเปิดให้ผู้คนสามารถเข้ามาเยี่ยมชมไร่ดูการทำงานการผลิต โดยจะมีรถนำเที่ยวให้บริการฟรีอยู่ด้านหน้าเป็นรอบๆด้วย

สิงห์ปาร์ค-ไร่บุญรอด

สิงห์ปาร์ค หรือ ไร่บุญรอด นอกจากจะเป็นไร่ชาแล้ว ที่นี่ยังเปิดให้ผู้คนสามารถเข้ามาเยี่ยมชมไร่ด้วย

ชาเขียวญี่ปุ่นแท้

ไร่ ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ ที่ สิงห์ปาร์ค

หรือถ้าใครที่อยากจะออกกำลังกายก็สามารถนำจักรยานมาปั่น แต่ถ้าไม่มีก็สามารถเช่าจักรยานจากลานด้านหน้ามาขี่ทัวร์ไปรอบๆไร่ชา เพื่อให้ได้เหงื่อและได้ชมความสวยงามของธรรมชาติไปพร้อมๆกันก็ได้

ชาเขียวญี่ปุ่นแท้

ที่ไร่ ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ นี้มีเส้นทางให้ปั่นจักรยานชมรอบๆไร่ด้วย

ที่ สิงห์ปาร์ค นี้ได้เริ่มปลูกไร่ ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ มาหลายปีแล้ว โดยมีพื้นที่การปลูกกว่า 600 ไร่ โดยได้ผลิตชาส่งเป็นวัตถุดิบให้กับบริษัทชาหลายๆแห่งในประเทศไทย และยังมีการใช้มือเก็บเฉพาะส่วนยอดชาเพื่อนำไปทำเป็นชาระดับพรีเมี่ยมไว้ส่งออกต่างประเทศ โดยกิจการในไร่สิงห์ปาร์ค ยังเป็นการทำงานแบบ Social Enterprise ซึ่งเป็นการดำเนิน กิจการเพื่อสังคมไทย โดยเป็นการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านที่อยู่รอบๆ(Local community) และนำรายได้ที่เหลือมาพัฒนาสร้างความมั่นคง(Sustainability)ให้กับตัวไร่อีกด้วย

ชาเขียวญี่ปุ่นแท้

การเก็บยอดชาด้วยมือ เพื่อทำเป็นชาระดับพรีเมี่ยม

และในตอนนี้ได้มีการเปิดโรงงานใหม่ Maruzen โดยเป็นการร่วมมือกันระหว่างบริษัท บุญรอดฟาร์ม จำกัด กับบริษัท มารุเซ็น จำกัด(ประเทศญี่ปุ่น) เป็นโรงงานชาเขียวสไตล์ญี่ปุ่นแท้ๆที่ได้รับมาตรฐาน ISO 22000 โดยได้มีการนำเครื่องจักรและขั้นตอนการผลิตต่างๆมาจากญี่ปุ่นโดยตรง โดยก่อนหน้านี้ทาง Maruzen Tea Japan ได้มาสำรวจและพบว่าใบชาที่นี่คุณภาพดีมาก พอนำไปทำชาเขียวญี่ปุ่นแล้วจะได้รสชาติที่ดีเป็นเอกลักษณ์ของที่นี่และยังมีกลิ่นอายแบบ ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ จึงทำให้ประทับใจและตัดสินใจร่วมทุนเปิดโรงงาน Maruzen ที่ประเทศไทยเพื่อผลิตชาเขียวส่งออกไปทั่วโลก

maruzen

โรงงาน ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ Maruzen เป็นการร่วมมือกันระหว่าง สิงห์ กับญี่ปุ่น

โดยในวันนี้ได้คุณตะวัน บุรีแก้ว Plant Manager (Tea Specialist) ของ Maruzen Foods (Thailand) ได้ให้เกียรติพาเยี่ยมชมไร่ ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ อธิบายขั้นตอนในการเก็บใบชา และพาเยี่ยมชมโรงงานดูขั้นตอนการผลิตชาเขียวด้วย

คุณตะวัน บุรีแก้ว

คุณตะวัน บุรีแก้ว พาเยี่ยมชมไร่ ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ และพาเยี่ยมชมโรงงาน

พอเข้ามาในโรงงานก็จะพบกับเครื่องจักรทันสมัยที่นำเข้ามาจากญี่ปุ่น เป็นระบบอัตโนมัติทั้งหมดโดยจะมีคนคอยดูแลเครื่องจักรในการผลิตชาเขียวด้วยความเอาใจใส่อีกที เพื่อให้ได้ ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ คุณภาพดีเหมือนชาเขียว Maruzen ที่ผลิตที่ญี่ปุ่น

คุณตะวัน อธิบายว่าหลังจากที่เราได้เก็บยอดชามาแล้วจะต้องรีบนำไปส่งที่โรงงานเพื่อให้ใบชายังคงความสดอยู่มากที่สุด จะมีเครื่องคอยคัดแยกเอายอดหรือใบชาที่ไม่สมบูรณ์ออกแล้วนำไปทำความสะอาด จากนั้นจะนำไปพักไว้โดยมีลมเป่าจากด้านล่างอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ใบชาแห้ง ไม่ร้อนและยังคงความสดอยู่ แล้วเครื่องจะส่งต่อไปยังเครื่องอบไอน้ำเพื่อหยุดปฏิกริยาการหมักของใบชาไม่ให้ใบชาเกิดการเหลืองหรือตายนึ่ง เสร็จแล้วจะส่งไปที่เครื่องรีดเพื่อรีดน้ำที่มาจากการอบไอน้ำออก แล้วจึงส่งไปที่เครื่องนวดเพื่อเอาน้ำส่วนที่เหลือออกให้มากที่สุด มากไปกว่านั้นจะทำให้ใบชาที่ได้นุ่มและเนื้อชาแตกตัวได้ดีอีกด้วย สุดท้ายจะนำใบชาไปคลึงเป็นเส้นแล้วส่งต่อไปอบแห้งอีกทีจนความชื้นเหลือไม่เกิน 6% แล้วจึงนำ ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ ที่ได้ไปบรรจุหีบห่อต่อไป

ชาเขียวญี่ปุ่นแท้

โรงงาน ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ Maruzen

ด้านข้างของโรงงาน มีการจัดเป็นสวนญี่ปุ่นที่เรียบง่ายสวยงามชื่อ สวนสิงห์ – มารุเซ็น ที่สามารถมานั่งปล่อยใจให้ว่างดูความสงบ จิบชาไปดูสวนไป

สวนญี่ปุ่น

สวนญี่ปุ่น สวนสิงห์ – มารุเซ็น

สวนญี่ปุ่น

สวนญี่ปุ่น สวนสิงห์ – มารุเซ็น

หลังจากได้ไปเยี่ยมชมไร่ชาและโรงงาน ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ แล้ว เราก็กลับออกมาตรงส่วนด้านหน้าของสิงห์ปาร์ค โดยที่นี่จะมีร้านขายผลิตภัณฑ์ต่างๆจากไร่บุญรอดให้ทุกคนได้ลองชิมได้ซื้อหาของดีๆติดมือกลับไปฝากที่บ้านกันอีกด้วย

สิงห์ปาร์ค

บรรยากาศด้านหน้า สิงห์ปาร์ค มีร้านค้าด้านข้างให้ซื้อของฝากติดมือกลับบ้านกัน

จากที่ได้ไปเยี่ยมชมไร่ชาเขียวและโรงงาน Maruzen ทำให้ได้เห็นถึงขั้นตอนการผลิต ความเอาใจใส่ดูแล และความพิถีพิถันในการทำงาน เพื่อให้ได้ ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ คุณภาพดี จึงไม่แปลกใจเลยที่ชาเขียวจากความตั้งใจในการทำของ Maruzen สามารถส่งออกไปขายทั่วโลกได้

ชาเขียวญี่ปุ่นแท้-สิงห์ปาร์ค

ไร่ ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ ที่ สิงห์ปาร์ค

ใครที่อยากจะไปเที่ยวชมไร่ ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ ที่สวยงามน่าสนใจก็สามารถจะตามไปเที่ยวกันได้เลยที่ สิงห์ปาร์ค หรือไร่บุญรอด โดยตัวไร่จะตั้งอยู่ที่ ตำบลแม่กรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย